Friday, October 23, 2015

***

Unang Yugto

May tuwa sa aking puso habang minumulat ko ang aking mga mata. Excited ako habang iniinat ang aking mga kamay at paa. Pilit inabot ng aking mga kamay ang kawalan sa aking ulo habang dinidiin ng aking mga paa ang kabilang dulo ng aking kama. Masaya ako sa hindi malaman kadahilanan. Alam kong may isang paparating na magandang bagay sa araw na ito.

Madalas kong buksan ang aking cellphone paggising. Nais kong malaman kung mayroon mang naipadala sa akin ng magandang balita. Ngunit ngayong araw, ang unang hanap ko ay ang agahan nakahanda sa aming mesa. Nais kong namnamin ang bacon at itlog na inihanda ni Mama. Minsan lang ako gumising sa bahay na ito. Kaya susulitin ko ang agahang ito.

Pagkatapos ng agahan, maghahanda na ako para sa aking pagligo. Paghahandaan ko na ang araw na ito. Nais ko itong maging kasing ganda ng aking paggising. Nais ko itong maging kasing exciting ng aking pag iinat kaninang umaga. Ngunit bago ang lahat, oras na para tingnan ko ang aking cellphone.

Sa pagbukas ko ng aking cellphone, maraming notification. May mga mensahe ako sa kabikabilang chat rooms na nakainstall sa cp ko. Natural na ito sa umaga. Maari kong basahin mamaya ang karamihan. Ang mga personal chat sa akin ang mga una kong binasa.

Emily... Francisco... Jose... mga kaibigang nangangamusta. Normal na mga mensahe. May isang mensahe lang galing sa isang unknown number. Binuksan ko bilang personal na mensahe naman ito. Maraming nakakaalam ng numero ko pero ichecheck ko na rin.

"Good morning my sweet candy superlicious fantastically amazing strawberry. 

-Tony"

Natigilan ako. Tumigil ang aking mundo. Tumigil ang aking paghinga habang ang aking pagkurap ay bumagal sa mensaheng hindi ko akalain matatanggap kong muli. Nawala ang maingay na pagtakbo ng electric fan sa aking kwarto. Ang pagtahol ng mga aso at pagtilaok ng mga manok ay tila lumipad sa kawalan. Oo, kilala ko ang mensaheng ito. Nabasa ko na ito dati. Ang tanging naririnig ko na lamang ay ang mabilis na dagundong ng mga tibok ng aking puso.

Masaya ba ako? Maaring natatakot ako. Naiinis din siguro ang aking nararamdaman. Ang mga salitang ito ang unang nagpatindi ng aking damdamin para sa kanya. Ito rin ang mga salitang nagbigay ng pag asa sa akin upang mahumaling pa ako sa pangangarap ko sa kanya.

Tony - bumabalik ka ba? Unang tanong ko sa text message na hindi ko malaman kung pasisiyahin ba ako nito o hindi. 

No comments: