Friday, March 16, 2012

Mandaragit

Ikaw nga ay sakim aking mangingibig
Naghihintay lamang sa'king kahinaan
Masugid mag-abang sa puso kong sabik
Ang iyong karimlan sa akin ilaan

Ikaw ay matindi, lasong nanunuot
Diwang kinikitil, inalay ay tula
Tumatagas tagas siniksik mong puot
Mula sa pag-irog, galit ang pinunla

Ikaw rin ang uod sa bulok kong sugat
Paglamon, paggayat, busog sa'king laman
Pagdurusa'y pino ang kurot sa ugat
Dugong idinahak, sa iyo ay yaman

Iyong ala-ala saki'y nakatarak
Diniin sa pusong dagta ay malagkit
Bawat mapulsuhan iyong winawarak
Iyong inaangkin, ako ang dinagit

Kung magbigay lunas ang 'yong pag-aangkin
Ahas na alindog, kamandag sa tuklaw
Ariin mong buo, tuluyan nang dakpin
Palayain ako sa'king pagkapanglaw









Written: December 24, 2011
//habang ang pag-ibig ay nanatiling hawla ng aking puso//

No comments: